จอร์เจีย
นิวซีแลนด์
ทัวร์ อียิปต์
มัลดีฟส์
โอมาน
ดูไบ
ทัวร์ จอร์แดน
ออสเตรเลีย

มหาวิหารอาบูซิมเบล (Abu Simbel Temples)

มหาวิหารอาบูซิมเบล (Abu Simbel Temples) หรือที่เรียกกันอีกชื่อว่า อนุสรณ์สถานแห่งนูเบีย เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากยูเนสโก้ ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองชัยชนะของอียิปต์จากการสู้รบกับนูเบีย

ประวัติความเป็นมา

มหาวิหารอาบูซิมเบล ถูกสร้างขึ้นในสมัยของฟาโรห์รามเสสที่ 2 เป็นการเฉลิมฉลองชัยชนะของอียิปต์จากการสู้รบกับนูเบีย และเป็นการขุมขู่นูเบียไม่ให้มายุ่งกับอียิปต์อีก โดยใช้เวลาในการสร้างถึง 20 ปี ต่อมามหาวิหารแห่งนี้ได้ถูกปล่อยให้รกร้าง และทรายปกคลุมจนกระทั่งในปี 1813 โจฮัน ลุดวิก เบิร์คฮารดต์ นักประวัติศาสตร์เกี่ยวกับวัฒนธรรมตะวันออกชาวสวิสเซอร์แลนด์ ได้ค้นพบส่วนบนของมหาวิหารแห่งนี้ แต่ไม่สามารถขุดเข้าไปภายในมหาวิหารได้ ใช้เวลาถึง 3 ปีจึงสามารถเข้าไปภายในได้และพบสิ่งของมีค่ามากมายภายในมหาวิหารแห่งนี้ จุดเด่นของวิหารแห่งนี้คือ รูปแกะสลักองค์ฟาโรห์รามเลส ที่นั่งประทับอยู่บนบัลลังก์หน้าวิหารถึงสี่องค์ แต่ละองค์มีความสูง 20 เมตร ต่อมาในปี 1964 ได้มีการเคลื่อนย้ายมหาวิหารเนื่องจากเป็นผลมาจากการสร้างเขื่อนอัสวาน ทำให้ระดับน้ำในทะเลสาบนัสเซอร์สูงขึ้น จึงมีการเคลื่อนย้ายเพื่อหนีน้ำ ถูกยกสูงขึ้นถึง 65 เมตร และห่างจากแม่น้ำ 200 เมตร โดยมีองกรค์ยูเนสโก้ให้ความช่วยเหลือใช้งบประมาณกว่า 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

มหาวิหารอาบูซิมเบล (Abu Simbel Temples)

ภายใน มหาวิหารอาบูซิมเบล (Abu Simbel Temples)

อาบูซิมเบล” เป็นวิหารที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของอียิปต์ อยู่ใกล้เขตแดนประเทศซูดาน มีขนาดใหญ่มาก ประกอบด้วย 2 วิหาร ด้านหน้ามีรูปหินแกะสลักของฟาโรห์รามเสสที่ 2 นั่งบนบัลลังก์ 4 องค์ เรียงกันข้างละ 2 องค์มือทั้งสองวางบนตัก หันหน้าไปทางแม่น้ำไนล์ ตรงกลางเจาะเป็นประตูทางเข้า ด้วยเหตุผลทางการเมือง ที่ต้องการแสดงให้เห็นว่า พระองค์กับชาวนูเบียเป็นพวกเดียวกัน ด้านในนี้เต็มไปด้วยภาพวาดของรามเสสที่ 2 ในเครื่องแต่งกายนักรบสื่อถึงความเป็นผู้พิทักษ์อาณาจักรอียิปต์ หนือประตูทางเข้าวิหารคือ รูปสลักเทพเจ้ารา – ฮอรัคตี้ ประทับยืนโผล่ออกมาจากช่องเหนือประตูหน้าวิหาร ด้านข้างคือภาพแกะสลักร่องลึกรูปของฟาโรห์รามเสสที่ 2 ทั้งสองด้านกำลังบูชา โดยในมือยื่นถวายเทวีมาอัต ( Maat ) แด่เทพเจ้ารา – ฮอรัคตี้ ห้องโถงแรกภายในวิหารเรียกว่า ( Great Pillared Hall) จุดเด่นอยู่ที่เสาทั้ง 8 ต้นถูกประดับด้วยรูปสลักของรามเสสที่ 2 เองโดยทรงเครื่องแบบเทพโอซิริส ช่วยยืนค้ำภายในวิหาร เป็นสไตล์คล้ายศิลปะกรีก ที่นิยมนำรูปปั้นคนมาตกแต่งหัวเสา แต่เป็นภายนอกอาคาร ผนังภายในวิหารถูกแกะสลักร่องลึกลงสีรูปเรื่องราวต่าง ๆ พร้อมคาร์ทูชอธิบายเหตุการณ์มากมาย ภาพส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับภารกิจด้านสงครามของรามเสสที่ 2 เป็นภาพที่สำคัญยิ่งที่พระองค์ได้รับชัยชนะราวปาฏิหาริย์ เพราะพระองค์ได้รับพรและความช่วยเหลือจากเทพเจ้าอะมอนรา คือครั้งการสู้รบกับพวกฮิตไทต์ (Hittites) ที่เมืองคาเดช ( Kadesh ) ในปี 1,300 ห้องสำคัญที่ว่าคือ ห้องขนาดเล็กอยู่ลึกสุดภายในวิหารก่อนผ่านพิลลาร์ฮออล์ ( Pillared Hall) ขนาดเล็กไป ห้องนี้ลึกถึง 47 เมตร จากปากทางเข้า ตรงกลางห้องมีแท่นบูชาสำหรับวางเรือศักดิ์สิทธิ์ของเทพอะมอนรา (Sacred Braque) ติดผนังด้านหลังสุดของห้องเล็ก ๆ นี้มีรูปสลักลอยตัว 4 รูปประทับนั่งอยู่ มองเข้าไปนับจากด้านขวามือของเราเองคือเทพ รา – ฮอรัคตี้ (มีแผ่นสุริยวงกลมบนศีรษะ) ถัดมาคือ ฟาโรห์รามเสสที่ 2 รูปที่ 3 คือเทพอะมอนรา และเทพพทาห์องค์ซ้ายสุด มือสองข้างกุมคฑา ภาพฝาผนังด้านข้างเป็นภาพการบูชาเทพอะมอนราพร้อมรูปเรือโซลาร์โบ๊ต ที่เทพเจ้าใช้เป็นพาหนะเดินทางท่องจักรวาล เทพเจ้าทั้ง 3 รูปล้วนมีความสำคัญยิ่งในดินแดนไอยคุปต์ ฟาโรห์รามเสสที่ 2 จึงอัญเชิญมาประทับรวม ณ วิหารแห่งนี้ เทพรา – ฮอรัคตี้เป็นสุริยเทพแห่งเมืองเฮลิโอโปลิสที่เคยเป็นเมืองหลวง เทพพทาห์เป็นเทพประจำเมืองเมมฟิสอดีตเมืองหลวงเช่นกัน และเทพอะมอนรา เทพประจำเมืองหลวงธีบส์ในสมัยรามเสสที่ 2 เอง ภายในห้องนี้ยังมีปรากฏการณ์สำคัญอีกอย่างด้วย แต่เป็นที่น่าแปลกใจตรงที่เหตุการณ์นี้ได้เกิดขึ้นก่อนที่จะย้ายวิหารมายังที่ปัจจุบันเสียอีก แต่เมื่อย้ายมาอยู่ที่นี้ก็ยังเกิดปรากฏการเช่นเดิมอีก เพียงแต่วันที่จะปรากฏการณ์เปลี่ยนไปเท่านั้นคือ ทุก ๆ ปีในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ และ 22 ตุลาคม เพียง 2 ครั้งใน 1 ปี จะมีลำแสงของดวงอาทิตย์ตั้งแต่เช้าตรู่จากทางตะวันออก พุ่งกระทบแผ่นน้ำในทะเลสาบ มาทะลุผ่านวิหารลอดเข้าสู่ภายในห้องบูชาแห่งนี้ ลำแสงจะไปจับอยู่ที่เทพรา – ฮอรัคตี้ ก่อนแล้วค่อยเคลื่อนไปที่รูปของฟาโรห์รามเสสที่ 2 สักพักก็เลื่อนไปฉายที่รูปเทพอะมอนรา ก่อนฉายกลับมาทางเดิมโดยที่ไม่ฉายไปที่เทพพทาห์เลย เหตุผลคือ เทพพทาห์ เป็นเทพที่สถิตอยู่ในความมืดมิดนั่นเอง นับว่าเป็นสิ่งที่น่าเหลือเชื่อจริง ๆ 

ข้อมูลทั่วไปของมหาวิหารอาบูซิมเบล (Abu Simbel Temples)

สถานที่ตั้ง: เมืองอัสวาน ประเทศอียิปต์
เวลาเปิด-ปิด: ทุกวัน เวลา 05.00-18.00 น.
อัตราค่าเข้าชม: 50 ปอนด์

follow us on Social Media

Related Tours

จอร์แดน 7 วัน 4 คืน

เดดซี
7 วัน 4 คืน
58,000 ฿

จอร์แดนวาดิรัม เพตรา เดดซี

วาดิรัม เพตรา เดดซี
8 วัน 5 คืน
42,500 ฿

วาดิรัม เพตรา เดดซี

วาดิรัม เพตรา เดดซี
6 วัน 3 คืน
35,000 ฿

Related Articles

เรื่องน่ารู้ของ ทะเลแดง

ทะเลแดง (Red Sea) ตั้งอยู่ระหว่างทวีปแอฟริกา...
December 26, 2022

มหาวิหารอาบูซิมเบล (Abu Simbel Temples)

มหาวิหารอาบูซิมเบล (Abu Simbel Temples)...
December 26, 2022

วีซ่าอียิปต์ไม่ได้ยากอย่างที่หลาย ๆ คนเข้าใจ

ในการเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศอียิปต์นั้น มีสิ่งหนึ่งที่สำคัญมาก ๆ อย่างหนึ่ง...
December 26, 2022

Sign Up for

Our Newsletter

Subscribe to us to always stay in touch with us and get the latest news
about our company and all of our activities!