จอร์เจีย
นิวซีแลนด์
ทัวร์ อียิปต์
มัลดีฟส์
โอมาน
ดูไบ
ทัวร์ จอร์แดน
ออสเตรเลีย

เรื่องน่ารู้ของ ทะเลแดง

ทะเลแดง (Red Sea) ตั้งอยู่ระหว่างทวีปแอฟริกา และทวีปเอเชีย มีช่องแคบบาบุลมันดิบ กับอ่าวเอเดนเชื่อมกับมหาสมุทร ส่วนทางเหนือ ติดกับ คาบสมุทรไซนาย, อ่าวอะเกาะบะฮ์ และอ่าวสุเอซ มีพื้นที่ประมาณ 450,000 ตารางกิโลเมตร มีความยาวประมาณ 2,200 กม. และลึก 500 เมตร จุดที่ลึกที่สุดได้รับการบันทึกว่าอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 2,130 เมตรข้างใต้ทะเลมีรอยแยกทะเลแดง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเกรตริฟต์แวลลีย์ ชื่อทะเลแดง มักทำให้หลายคนเข้าใจผิด คิดว่าน้ำที่นี่เป็นสีแดง แต่ความจริงแล้วน้ำของทะเลแดง ก็มีสีปกติเหมือนทะเลทั่วไป วันนี้จะพาไปดู เรื่องน่ารู้ของ ทะเลแดง ที่รู้แล้วอาจทึ่งในความหัศจรรย์

เรื่องน่ารู้ของ ทะเลแดง

5 เรื่องน่ารู้ของ ทะเลแดง

ทะเลแดงเกิดจากอะไร
เกิดจากเปลือกโลกแยกตัวเมื่อประมาณ 30 ล้านปีก่อน ซึ่งเกิดเหตุหุบเขาทรุดระหว่างทวีปแอฟริกา กับคาบสมุทรอาระเบียน หลายพันปีผ่านไปน้ำทะเลได้ท่วมเข้ามาในบริเวณที่ทรุดจนกลายเป็นทะเล ทะเลแดง เชื่อมต่อกับ มหาสมุทร ทางทิศใต้ เนื่องจากทางเหนือเป็น คาบสมุทรซีนาย (Sinai Peninsula)

ทำไมถึงชื่อทะเลแดง
บางทฤษฏีก็อ้างว่า เป็นเพราะอยู่ติดทะเลทรายอียิปต์ ซึ่งตามภาษาอียิปต์โบราณเรียกว่า ทะเลทราย Dashret หรือ Red Land ทะเลแห่งนี้จึงถูกเรียกว่า ทะเลของแผ่นดินแดง แล้วหดลงเหลือเพียง ทะเลแดง อีกทฤษฏีหนึ่ง สันนิษฐานว่า น่าจะมาจากการเปลี่ยนสีตามฤดูกาลของแบคทีเรีย และพืชชั้นต่ำจำพวกสาหร่าย บริเวณผิวน้ำที่เปลี่ยนจากสีเขียวอมฟ้ามาเป็นสีน้ำตาลอมแดงในช่วงหนึ่งของปี เลยทำให้ดูเหมือนน้ำทะเลกลายเป็นสีแดง ปัจจุบันเรายังสามารถเห็น ทะเลเป็นสีแดงได้ในยามพระอาทิตย์ตกดิน และแสงสะท้อนกับผิวน้ำ เป็นสีอมชมพู แดง ๆ ซึ่งอาจเกิดจากการมีอยู่ของสาหร่ายไซยาโนแบคทีเรียบางชนิดที่มีอยู่ในทะเล มีแนวโน้มว่าสาหร่ายและไซยาโนแบคทีเรียเหล่านี้มีส่วนรับผิดชอบต่อกระแสน้ำสีแดงที่เกิดขึ้นในทะเลนี้ กระแสน้ำสีแดงเกิดขึ้นเนื่องจากพืชผลตามฤดูกาลที่ก่อตัวใกล้ผิวน้ำทะเล ทะเลแดงมีชื่ออื่นคือ อ่าวอาระเบีย (Arabian Gulf) ซึ่งเรียกกันก่อนสมัย คริสศตวรรษที่ 20

ทำไมถึงชื่อว่าทะเลที่ร้อนที่สุดในโลก
ทะเลแดง ได้ชื่อว่าเป็น ทะเลร้อนที่สุดในโลก โดยน้ำมีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 21 – 30 องศาเซลเซียส ทะเลแดงไม่เหมือนที่อื่น ยิ่งลึก อุณหภูมิยิ่งต่ำ ในส่วนลึกของทะเลแดง อุณหภูมิของน้ำสามารถถึง 60 องศาเซลเซียส สาเหตเกิดจากการก่อตัวครั้งแรกของทะเลแดงเกิดจากการแยกจากคาบสมุทรอาหรับและแอฟริกา ความแตกแยกตรงกลางก่อตัวเป็นทะเลแดง การแพร่กระจายของพื้นทะเลทำให้เกิดรอยแตกในเปลือกโลก แมกมาที่ด้านล่างยังคงเพิ่มขึ้นตามรอยแตก ให้ความร้อนแก่หินที่ก้นทะเล ดังนั้นอุณหภูมิของน้ำทะเลจึงสูงขึ้น

ใต้ท้องทะเลแดงมีอะไร
สมบัติล้ำค่าของทะเลแดง คือ สิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเล ที่มีกว่า 1,100 ชนิด และประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีในน่านน้ำอื่นของโลก รวมทั้งปลาน้ำลึกกว่า 75 ชนิด สิ่งมีชีวิตบางชนิด ไม่สามารถหาชมได้ที่อื่น มีเพียงที่นี่ที่เดียวเท่านั้น ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตที่อยู่ใต้ทะเลแดง เนื่องมาจากเป็นแหล่งโขดหินปะการังเป็นแนวยาวกว่า 2,000 กิโลเมตร เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 5,000 – 7,000 ปีที่แล้ว ที่นี่จึงเป็นสถานที่ดำน้ำ ที่นักดำน้ำหลายคนชื่นชอบ และใฝ่ฝันว่าต้องมาให้ได้

ประโยชน์ด้านสุขภาพของทะเลแดง
น้ำในทะเลแดง มีระดับความเข้มของเกลือสูงมากถึง 42 เปอร์เซ็นต์ จากการเดือดระเหยสูง รวมทั้งการพบกันของกระแสน้ำเย็นจากเหนือ และกระแสน้ำอุ่นจากใต้ เชื่อกันว่าถ้าได้ชำระร่างกายด้วยน้ำอุ่น จากทะเลแดง ที่อุดมด้วยแร่ธาตุนานาชนิด แล้วจบลงด้วยการชโลมครีมบำรุงผิวไปทั่วร่างกาย ก็จะช่วยผ่อนคลายความปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ให้รู้สึกสบายอารมณ์ กระตุ้นความมีชีวิตชีวา ช่วยให้ผิวพรรณเราสดใสเปล่งปลั่ง โคลนจากทะเลแดง ประกอบด้วย กรดฮิวมิคเอซิค 49 เปอร์เซ็นต์ วิตามินเอ บี 1 บี 2 และ บี 12 แร่ธาตุ และจุลินทรีย์ สารอาหารอื่น ๆ จะช่วยปรับโครงสร้างสภาพผิว และขจัดสิ่งสกปรกตกค้างที่อยู่ตามรูขุมขน ซึ่งทำความเสียหายแก่ผิวหนังให้หมดไป

ข้อมูลทั่วไปของทะเลแดง
ที่ตั้ง: เมืองฮูร์กาดา ประเทศอียิปต์ 
ขอบเขตทะเลแดง: ทะเลแดง มีชายฝั่งติดกับ 6 ประเทศ คือ
1. ชายฝั่ง ตะวันออก: ซาอุดีอาระเบีย (Saudi Arabia) และ เยเมน (Yemen)
2. ชายฝั่ง ตะวันตก: อียิปต์ (Egypt), ซูดาน (Sudan), เอริเทรีย (Eritrea) และ จิบูตี (Djibouti)

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.meteorologiaenred.com/th/el-mar-rojo.html

follow us on Social Media

Related Tours

แกรนด์อียิปต์ล่องเรืออัสวาน ลักซอร์ ไคโร

อัสวาน ลักซอร์ ไคโร
10 วัน 7 คืน
139,000 ฿

จอร์แดน 7 วัน 4 คืน

เดดซี
7 วัน 4 คืน
58,000 ฿

ไคโร ฮูร์กาดา ลักซอร์

ไคโร ฮูร์กาดา ลักซอร์
8 วัน 5 คืน
48,000 ฿

อียิปต์ ไคโร

อียิปต์ ไคโร
6 วัน 3 คืน
25,500 ฿

Related Articles

เรื่องน่ารู้ของ ทะเลแดง

ทะเลแดง (Red Sea) ตั้งอยู่ระหว่างทวีปแอฟริกา...
December 26, 2022

มหาวิหารอาบูซิมเบล (Abu Simbel Temples)

มหาวิหารอาบูซิมเบล (Abu Simbel Temples)...
December 26, 2022

วีซ่าอียิปต์ไม่ได้ยากอย่างที่หลาย ๆ คนเข้าใจ

ในการเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศอียิปต์นั้น มีสิ่งหนึ่งที่สำคัญมาก ๆ อย่างหนึ่ง...
December 26, 2022

Sign Up for

Our Newsletter

Subscribe to us to always stay in touch with us and get the latest news
about our company and all of our activities!