จอร์เจีย
นิวซีแลนด์
ทัวร์ อียิปต์
มัลดีฟส์
โอมาน
ดูไบ
ทัวร์ จอร์แดน
ออสเตรเลีย

ซีวา โอเอซิส (Siwa Oasis)

โอเอซิส เป็นระบบระบบนิเวศที่สำคัญในธรรมชาติที่เกิดขึ้นท่ามกลางทะเลทรายที่ เป็นแหล่งให้พืชเติบโต และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ได้ นอกจากนี้ ในแถบประเทศที่เป็นทะเลทรายยังสามารถใช้เป็นพื้นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ได้ บริเวณโดยรอบโอเอซิสจึงเกิดเป็นชุมชนขึ้น เช่น โอเอซิส ที่โด่งดังของประเทศอียิปต์ นั่นก็คือ ซีวา โอเอซิส (Siwa Oasis)

ซีวา โอเอซิส (Siwa Oasis)

ซีวา โอเอซิส (Siwa Oasis) ทะเลสาบเกลือกลางทะเลทราย ตั้งอยู่ที่เมืองซีวา ประเทศอียิปต์ ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ห่างไกล และมีผู้คนอาศัยอยู่น้อย แต่เดิมเมืองนี้เป็นเส้นทางการค้าในทะเลทรายมาในยุคโบราณ เป็นที่พักสำหรับเหล่าพ่อค้าแม่ค้า เพราะมีแหล่งน้ำพุธรรมชาติ และต้นปาล์มที่คอยให้ร่มเงา ปัจุบันซีวา โอเอซิส (Siwa Oasis) เป็นแหล่งท่องเที่ยวของอียิปต์ อีกแห่งหนึ่งที่มีชื่อเสียง ที่เหล่านักท่องเที่ยวเดินทางมาชมความงามของทะเลสาบเกลือสีเทอร์ควอยซ์ ที่หาชมได้ยาก มีอีกฉายาหนึ่งว่า ” เดดซีแห่งอียิปต์ “

ซีวา โอเอซิส (Siwa Oasis)

โอเอซิส คืออะไร

โอเอซิส (Oasis) คือพื้นที่เขียวขจี อันอุดมสมบูรณ์ หรือแหล่งน้ำชุ่มชื้น ในเขตพื้นที่ทะเลทรายหรือพื้นที่แห้งแล้งต่าง ๆ บนโลก ซึ่งจะมีพืชพันธุ์ไม้ต่าง ๆ ที่ไม่ใช่สังคมพืชพันธุ์ทะเลทรายขึ้นอยู่โดยรอบ

โอเอซิส เกิดจากอะไร

โอเอซิส ในทะเลทรายนั้นส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นมาเองตามธรรมชาติ แต่ก็มีบ้างที่มนุษย์เราขุด และสร้างมันขึ้นมา ในธรรมชาตินั้นโอเอซีสเกิดขึ้นมาจากแหล่งน้ำที่อยู่ใต้พื้นดิน ถึงแม้ว่าในทะเลทรายจะมีฝนตกนาน ๆ ครั้ง น้ำจากฝนจะไหลซึมผ่านพื้นทรายลงไปกักเก็บใว้บนชั้นหินใต้พื้นดิน และก่อให้เกิดแหล่งน้ำบาดาลใต้ทะเลทราย โดยปกติแล้วแหล่งน้ำใต้พื้นดินในทะเลทรายจะอยู่ต่ำลงไปหลายร้อยฟุต ดังนั้นพื้นที่ที่จะเป็นโอเอซีสได้จะต้องมีภูมิศาตร์ที่พอเหมาะพอสม และต้องอยู่ต่ำพอที่จะให้น้ำจากใต้พื้นดินนั้นมีแรงดันมากพอที่จะผลักส่งตัวเองขึ้นท่วมผืนดินชั้นบนจนเกิดเป็นแอ่งน้ำ ในธรรมชาติการที่พื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งในทะเลทรายจะกลายไปเป็นโอเอซีสนั้น ต้องอาศัยแรงลมพัดกัดเซาะพื้นผิวทรายให้ลึก และบางลงจนแตะถึงหรืออยู่ใกล้ระดับผิวน้ำที่อยู่ใต้พื้นดินมากพอจนก่อให้เกิดแอ่งน้ำ

ขอบคุณข้อมูลจาก https://semihblogs.com/2022/09/oasis/

follow us on Social Media

Related Tours

แกรนด์อียิปต์ล่องเรืออัสวาน ลักซอร์ ไคโร

อัสวาน ลักซอร์ ไคโร
10 วัน 7 คืน
139,000 ฿

จอร์เจีย 9วัน6คืน

จอร์เจีย
9 วัน 6 คืน
56,000 ฿

จอร์เจีย 8วัน5คืน

ทบิลิซิ สเตฟานสมินดา บอร์โจมิ
จอร์เจีย 8 วัน 5 คืน
53,000 ฿

จอร์เจีย 6 วัน 3 คืน

จอร์เจีย
6 วัน 3 คืน
34,500 ฿

Related Articles

ซีวา โอเอซิส (Siwa Oasis)

โอเอซิส เป็นระบบระบบนิเวศที่สำคัญในธรรมชาติที่เกิดขึ้นท่ามกลางทะเลทรายที่ เป็นแหล่งให้พืชเติบโต และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ได้...
February 14, 2023

อียิปต์ ไม่ได้อันตรายอย่างที่คิด

จากเหตุการณ์ความไม่สงบใน ประเทศ อี ยิปต์...
February 14, 2023

โรงแรมวิวพีระมิดในไคโร

แน่นอนว่าหากเราเดินทางไปเที่ยวที่ไหนแล้ว จะต้องอยากนอนโรงแรมดี ๆ วิวสวย...
February 14, 2023

Sign Up for

Our Newsletter

Subscribe to us to always stay in touch with us and get the latest news
about our company and all of our activities!