จอร์เจีย
นิวซีแลนด์
ทัวร์ อียิปต์
มัลดีฟส์
โอมาน
ดูไบ
ทัวร์ จอร์แดน
ออสเตรเลีย

อาหารอียิปต์

ประเทศอียิปต์เป็นที่มีอารยธรรมที่ยาวนาน มีวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้ประเทศอียิปต์มีสเน่ห์ดึงดูด เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางเข้าไปเยี่ยมเยียน เที่ยวชมความมหัศจรรย์ และสวยงามของอารยธรรมอียิปต์ นอกจากสิ่งเหล่านี้แล้วประเทศอียิปต์ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจนั่นคือ อาหารอียิปต์

ในอดีตอียิปต์มีการแบ่งชนชั้น ทำให้การรับประทานอาหารของแต่ละชนนั้นนั้นมีความแตกต่างกัน ในระดับชนชั้นราชวงศ์และบริวารจะมีการกินอยู่ที่ดี มีอาหารที่อุดมสมบูรณ์ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ต่าง ๆ ในส่วนของประชาชนทั่วไปส่วนใหญ่จะรับประทานขนมปัง ผัก ผลไม้ที่เก็บได้ตามฤดูกาลหรือบางทีมีเพียงแค่หัวหอมที่ถูกนำมาปรุงรสเท่านั้น แต่อาหารหลักของชาวอียิปต์ที่ปรากฎตามภาพวาด รูปแกะสลักต่าง ๆ คือขนมปังนั่นเอง ตามหลักฐานที่พบสันนิษฐานได้ว่าชาวออียิปต์โบราณมักทำขนมปังกินเอง หรือในบางครั้งทำมาเพื่อเลี้ยงคนงานก่อสร้างที่มาสร้างพีระมิด ทำให้ขนมปังในอียิปต์ดูมีเสน่ห์ มีเรื่องราวให้ศึกษาค้นคว้า ปัจจุบันอาหารอียิปต์ได้มีการพัฒนาออกมาเป็นหลากหลายรูปแบบ และเป็นที่นิยมของผู้คนทั่วโลก สังเกตได้จากร้านอาหารอียิปต์ ที่มีอยู่ในทุกประเทศ หรือแม่แต่อาหารบ่งชนิดก็ถูกนำมาวางขายในร้านอาหารทั่วไป

อาหารอียิปต์ ในปัจจุบัน

ปัจจุบันอาหารอียิปต์ ได้มีการกระจายไปทั่วโลก ด้วยเสน่ห์ของเครื่องเทศที่มีเอกลักษณ์ของตะวันออกกลาง ทำให้เป็นที่ติดอกติดใจของชาวโลก อาหารอียิปต์ในปัจจุบันยังคงมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ และยังมีขนมปังเป็นอาหารหลักอยู่ อาหารทีได้รับความนิยม เมื่อมาเยือนอียิปต์แล้วไม่ควรพลาดเลยเพราะเป็นอาหารทำให้ได้รับกลิ่นอายความเป็นอียิปต์อยู่คือ

  • กะบับ (Kabab)

กะบับเป็นอาหารที่จะพบได้ทั่วไปในอียิปต์ เรียกได้ว่าอยู่ทุกตรอกซอกซอยเลยที่เดียว วัตถุดิบที่ใช้จะเป็นเนื้อวัวหรือเนื้อแพะ ที่ถูกนำมาเสียบไม้หรือเหล็กแหลมย่าง กินกับผักสด เช่นมะเขือเทศ แตงกวา ผักดอง เครื่องเคียงค่าง ๆ ตามความชอบของแต่ละคน บางคนรับประทานแบบสเต็ก บางคนใช้แป้งห่อและรับประทานเป็นคำ ๆ

อาหารอียิปต์
  • พาย (Pie)

พาย เป็นอาหารที่มีมาตั้งแต่ยุคหิน หาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไปในอียิปต์ มักจะนำถั่ว ธัญพืช หรือผลไม้ต่าง ๆ มาทำเป็นไส้ นิยมพกพาไปรับประทานระหว่างเดินทางเพราะมีขนาดเล็กพกพาง่าย

อาหารอียิปต์
  • Dukkah

เป็นอาหารชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิมยมในอียิปต์ มีส่วนผสมของถั่ว เมล็ดพืช และเครื่องเทศต่าง ๆมาบดและผสมให้เข้ากัน มักถูกใช้ผสมกับนำมันมะกอกกินกับขนมปัง หรือทำเป็นน้ำสลัด

  • Ful Medames

หนึ่งในอาหารหลักที่พบมากที่สุดสำหรับชาวอียิปต์จานนี้ประกอบด้วยถั่วลาวาที่ปรุงด้วยน้ำมัน และน้ำมะนาว ยังสามารถเพิ่มกระเทียมหรือหัวหอมได้หากต้องการ Ful สามารถจัดเตรียมได้หลากหลายวิธี และคนรับประทานมันด้วยเนยน้ำมันเผ็ดน้ำมันมะกอกพริกไทย pastrami ผักชีฝรั่งไส้กรอก และไข่ต้มหรือทอด เป็นที่เชื่อกันว่าฟูลล์ปรุงสุกตลอดทางในอียิปต์โบราณ

Halawa

เป็นแป้งงาปรุงรส โรยด้วยธัญพืชต่าง ๆ Halawa หรือที่รู้จักในชื่อ Halva เป็นขนมหวานที่ทำมาจากงาผสมแป้งอัดเป็นก้อน อาจผสมเมล็ดถั่วพิตาชิโอ้เพิ่มความกรุบกรอบด้วยได้

อาหารอียิปต์
  • ชาวารม่า (Shawerma)

จะคล้าย ๆ กับเคบับ แต่เปลี่ยนจากแป้งแผ่น ๆ เป็นขนมปังปัน ไส้ข้างในเป็นเนื้อผสมมะเขือเทศ และหัวหอม ขนมปังนุ่มตัดกับเนื้อ ทำให้รสชาติกลมกล่อม

  • ฟีราเฟล (Falafel)

เรียกได้ว่าเป็น The best ของอียิปต์ที่ใคร ๆ ก็สั่งมาทาน โดยปกติเมนูนี้จะทำด้วยถั่วลูกไก่ แต่สำหรับที่นี่จะเปลี่ยน มาทำด้วยถั่วปากอ้า แล้วนำไปทอด ทานคู่กับแป้งพิตา ผักสด พริกย่าง หอมย่าง และซอสต่าง ๆ เนื้อสัมผัสจะกรอบนอกนุ่มใน รสชาติติดเค็มนิด ๆ ลักษณะจะเหมือนลาบทอดบ้านเรา

อาหารอียิปต์
  • โมโลคีอา (Molokhia)

โมโลคีอา เป็นซุปผักเขียวที่เป็นที่นิยมมากในอียิปต์ ทำมาจากการต้มใบโมโลคีอา นำมาผสมกับกระเทียมและเนยเพื่อให้รสชาติอร่อยขึ้น

ส่วนประกอบในอาหารอียิปต์

เนื่องจากประเทศอียิปต์นับถือศาสนาอิสลามเป็นส่วนใหญ่ เนื้อสัตว์ที่ใช้ในการประกอบอาหาร และเป็นเนื้อวัว เนื้อแพะ ส่วนผสมที่นิยมใส่ลงไปในอาหารจะเป็นจำพวกถั่ว เพราะชาวอียิปต์นิยมทานถั่วมาตั้งแต่อดีต หาได้ง่าย เก็บรักษาได้นาน จะเห็นได้จากเมนูส่วนใหญ่มักจะมีถั่วเป็นส่วนประกอบอาหาร และอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ ขนมปัง อาหารที่อยู่คู่กับคนอียิปต์มาอย่างช้านาน ไม่ว่าจะทานร้านอาหารไหน มักจะต้องมีขนมปังเสิร์ฟมาพร้อมเมนูอาหารเสมอ

ร้านอาหารในอียิปต์

นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศอียิปต์หลายคนกังวลเรื่องอาหาร และยังไม่คุ้นชินกับกลิ่นเครื่องเทศที่อยู่ในอาหารพื้นเมือง ยังมีร้านอาหารหลากหลายสัญชาติในประเทศอียิปต์ที่พร้อมให้บริการนักท่องเที่ยวอยู่มากมายไม่ว่าจะเป็นอาหารไทย อาหารอิตเลี่ยน มีทั้งแบบที่อยู่ในโรงแรมระดับ 5 ดาว และในรูปแบบร้านอาหารทั่วไป เรียกได้ว่าหากเดินทางไปท่องเที่ยวในอียิปต์แล้วไม่ต้องกังวลเรื่องอาหารกันเลย เพราะมีร้านอาหารหลากหลายเมนู หลากหลายสัญชาติให้เลือกลิ้มลองอย่างเยอะแยะมากมาย

ร้านอาหารไทยที่คนไทยนิยมไปในอียิปต์

ร้านบัวขาว
ร้านอาหารไทยร้านแรกในเมืองมาอาดี ประเทศอียิปต์ เปิดให้บริการมาแล้วกว่า 20 ปี มีสาขาในประเทศอียิปต์มากถึง 8 และยังได้รับรางวัลอีกมากมาย การันตีจากลูกค้าที่มาใช้บริการ

ร้านลายไทย
ร้านลายไทย ตั้งอยู่ในโรงแรม Four Season ณ กรุงไคโร ร้านอาหารแห่งนี้ถูกเปิดโดยเชฟชาวไทยที่ไปอาศัยอยู่ในประเทศอียิปต์นานถึง 10 ปี จึงมีแนวคิดในการเปิดร้านอาหารไทยขึ้น

follow us on Social Media

Related Tours

แกรนด์อียิปต์ล่องเรืออัสวาน ลักซอร์ ไคโร

อัสวาน ลักซอร์ ไคโร
10 วัน 7 คืน
139,000 ฿

จอร์เจีย 9วัน6คืน

จอร์เจีย
9 วัน 6 คืน
56,000 ฿

จอร์เจีย 8วัน5คืน

ทบิลิซิ สเตฟานสมินดา บอร์โจมิ
จอร์เจีย 8 วัน 5 คืน
53,000 ฿

จอร์เจีย 6 วัน 3 คืน

จอร์เจีย
6 วัน 3 คืน
34,500 ฿

Related Articles

ซีวา โอเอซิส (Siwa Oasis)

โอเอซิส เป็นระบบระบบนิเวศที่สำคัญในธรรมชาติที่เกิดขึ้นท่ามกลางทะเลทรายที่ เป็นแหล่งให้พืชเติบโต และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ได้...
February 14, 2023

อียิปต์ ไม่ได้อันตรายอย่างที่คิด

จากเหตุการณ์ความไม่สงบใน ประเทศ อี ยิปต์...
February 14, 2023

โรงแรมวิวพีระมิดในไคโร

แน่นอนว่าหากเราเดินทางไปเที่ยวที่ไหนแล้ว จะต้องอยากนอนโรงแรมดี ๆ วิวสวย...
February 14, 2023

Sign Up for

Our Newsletter

Subscribe to us to always stay in touch with us and get the latest news
about our company and all of our activities!